image banner
BÁO CÁO QUÁ TRÌNH VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM TỈNH LONG AN

HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM

BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP HỘI

SINH VIÊN VIỆT NAM TỈNH LONG AN

***

 

 

Long An, ngày     tháng     năm 2014           

 

BÁO CÁO

QUÁ TRÌNH VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM TỈNH LONG AN, TRÌNH ĐẠI HỘI KHÓA I, NHIỆM KỲ 2014 - 2019

________

          Đại hội thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Long An là sự kiện chính trị quan trọng của toàn thể sinh viên tỉnh nhà. Đại hội diễn ra trong bối cảnh toàn tỉnh đang ra sức thi đua, hướng đến xây dựng tỉnh Long An trong tương lai và đất nước đang bước vào giai đoạn hội nhập và phát triển mới, nền giáo dục Đại học đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, cùng với sự đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo của các trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước nói chung và tỉnh Long An nói riêng. Đại hội đánh dấu bước trưởng thành của phong trào sinh viên tỉnh nhà với sự thành lập chính thức tổ chức chính trị - xã hội của sinh viên; đồng thời, Đại hội có nhiệm vụ xác định mục tiêu, phương hướng công tác Hội và phong trào sinh viên tỉnh Long An vững mạnh; chăm lo, hỗ trợ sinh viên học tập tốt, rèn luyện tốt, tình nguyện, xung kích vì cộng đồng, xây dựng Hội Sinh viên vững mạnh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ  nghĩa.

PHẦN THỨ NHẤT

BÁO CÁO

Khái quát về tình hình sinh viên và quá trình chuẩn bị thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Long An

________

          I. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH SINH VIÊN LONG AN TRONG NHỮNG NĂM QUA:

          Trong những năm qua, lực lượng sinh viên tỉnh Long An đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đây là bộ phận thanh niên tiên tiến, là hạt nhân nòng cốt trong các phong trào hành động cách mạng của thanh niên, đồng thời là nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh và cả khu vực. Đa số sinh viên Long An xuất thân từ nông thôn của các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Long An, hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Vì vậy, sinh viên Long An có bản chất cần cù, hiếu học, lối sống giản dị, có ý thức kỷ luật cao, có ước mơ, hoài bão, có ý chí, lý tưởng, không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, nhưng có phần thiếu tự tin và thụ động hơn so với sinh viên ở các thành phố lớn. Được sự quan tâm, giáo dục của cấp ủy Đảng, nhà trường và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hầu hết sinh viên có nhận thức chính trị rõ ràng; có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới của đất nước; tinh thần trách nhiệm của sinh viên đối với bản thân, gia đình, xã hội ngày càng được nâng cao.

          Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, hoạt động của sinh viên trong các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, được các cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu các trường đánh giá cao. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, sinh viên Long An được tiếp cận các tri thức mới một cách dễ dàng, theo đó Đoàn - Hội Sinh viên các trường chú trọng đến các hoạt động học thuật, nghiên cứu khoa học, giúp sinh viên phát triển và nâng cao trình độ chuyên môn. Sự ra đời của các câu lạc bộ, đội, nhóm theo nhu cầu, nguyện vọng của các nhóm sinh viên có cùng chung sở thích đã đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập của sinh viên. Đoàn - Hội Sinh viên các trường thường xuyên chỉ đạo, hỗ trợ công tác tổ chức, tạo mọi điều kiện để các câu lạc bộ, đội, nhóm tổ chức nhiều hoạt động có giá trị chuyên môn, qua đó, rèn luyện và nâng cao tính chủ động, mạnh dạn và sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên.

          Ngoài nhiệm vụ chính là học tập, nghiên cứu khoa học, các bạn sinh viên trong các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh còn rất tích cực và chủ động tham gia vào các hoạt động do các cấp bộ Đoàn - Hội tổ chức. Hoạt động Đoàn - Hội Sinh viên các trường tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, tạo nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho toàn thể sinh viên, đoàn viên, thanh niên. Các hoạt động được đa dạng hóa hình thức tổ chức, tạo sự phong phú, mới mẻ, thu hút đông đảo lực lượng sinh viên tham gia. Nhiều hoạt động ý nghĩa như làm đường, xây nhà, khơi thông dòng chảy các kênh thủy lợi, tuyên truyền về vệ sinh môi trường, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống dịch bệnh, biến đổi khí hậu... đã khơi dậy và phát huy được sức trẻ, lòng nhiệt huyết, trí tuệ và ý thức trách nhiệm, chung tay chia sẻ những khó khăn, bức xúc của cộng đồng, tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp và văn minh. Bên cạnh đó, các trường đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho sinh viên; đẩy mạnh công tác phòng chống âm mưu "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch; đẩy lùi các biểu hiện lệch lạc về lối sống, thiếu trách nhiệm, thờ ơ với cộng đồng của một bộ phận sinh viên. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tình yêu quê hương đất nước, sự quan tâm và trách nhiệm hơn đối với những sự kiện chính trị trọng đại, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức.               

          Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một bộ phận sinh viên còn mơ hồ về lý tưởng cách mạng, chưa gắn bó với sinh hoạt tập thể, thiếu quyết tâm phấn đấu vươn lên, ngại tham gia các hoạt động xã hội; chưa xác định rõ trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội nên ý chí phấn đấu không cao, chưa tích cực học tập, rèn luyện, một số sinh viên thiếu trung thực trong các kì thi, kiểm tra, năng lực tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng thích ứng với nghề nghiệp khi ra trường còn yếu; khả năng tự lập nghiệp, năng lực giao tiếp và tổ chức hoạt động còn hạn chế so với yêu cầu thực tiễn. Những tồn tại nêu trên đang đặt ra cho tổ chức Đoàn - Hội nhiều thách thức, đòi hỏi tổ chức Đoàn - Hội phải không ngừng nỗ lực, tìm ra các giải pháp sáng tạo, phù hợp để hỗ trợ sinh viên trong thời gian tới.

          Nhằm tập hợp, lãnh đạo, định hướng chung cho tổ chức Hội Sinh viên trên địa bàn tỉnh; đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp sinh viên trong tỉnh cùng phấn đấu học tập, rèn luyện vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh; tuyên truyền, phổ biến trong sinh viên các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đại diện và chăm lo những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của sinh viên; giúp sinh viên xác định rõ vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; giáo dục lý tưởng, truyền thống đạo đức, lối sống và ý thức pháp luật cho sinh viên; tạo môi trường giáo dục lành mạnh để sinh viên sinh hoạt, học tập, rèn luyện và hoàn thành nhiệm vụ học tập, góp phần giáo dục toàn diện đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương Long An ngày càng giàu đẹp. Với mục đích và ý nghĩa đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tiến hành các thủ tục để thành lập Hội Sinh viên Việt Nam cấp tỉnh, đây là tổ chức chính trị - xã hội của sinh viên.

          II. QUÁ TRÌNH CHUẨN BỊ VÀ TIẾN HÀNH ĐẠI HỘI THÀNH LẬP HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM TỈNH LONG AN:

          Sau khi nghiên cứu Điều lệ Hội Sinh viên Việt Nam và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội Sinh viên Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tiến hành các bước:

          Sau khi có chủ trương thống nhất về việc thành lập Hội Sinh viên Việt Nam cấp tỉnh của Thường trực Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Long An đã báo cáo, xin ý kiến Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Long An. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Long An đã xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại buổi làm việc ngày 11/6/2013 và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cho chủ trương thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Long An tại kết luận số 232 – KL/TU ngày 12/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại buổi làm việc với ban Thường vụ Tỉnh Đoàn.

          Ngày 04/11/2013, Giám đốc Sở Nội vụ có Quyết định số 1589/QĐ-SNV về việc công nhận Ban Vận động thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Long An. Căn cứ chức năng và nhiệm vụ của mình, Ban Vận động thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đã hoàn thành hồ sơ xin phép thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Long An theo đúng quy định gửi Sở Nội vụ thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đồng ý tại Quyết định số 685/QĐ-UBND ngày 04/3/2014 về việc cho phép thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Long An.

          Sau khi hoàn thành các thủ tục và điều kiện thành lập Hội Sinh viên Việt Nam cấp tỉnh, Ban Vận động đã tiến hành một số công việc để tiến hành Đại hội như sau:

          Ban Vận động thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đã xây dựng Kế hoạch tổ chức Đại hội thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Long An, Khóa I, nhiệm kỳ 2014 - 2019.

          Họp Ban Vận động thành lập Hội cấp tỉnh triển khai công tác của Đại hội; thảo luận về dự thảo văn kiện, dự kiến thành phần, số lượng đại biểu tham dự Đại hội, cho ý kiến về dự thảo đề án nhân sự Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh khoá I, nhiệm kỳ 2014 - 2019.

          Tổ chức lấy ý kiến góp ý các văn kiện trình tại Đại hội; tiến hành xây dựng Đề án nhân sự Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thư ký, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2014 - 2019; hiệp thương giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh khoá I và đại biểu dự Đại hội (theo Kế hoạch phân bổ đại biểu dự Đại hội của Ban Vận động thành lập Hội Sinh viên cấp tỉnh).

PHẦN THỨ HAI

MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG KHÓA I,

NHIỆM KỲ 2014 - 2019

________

          I. THỜI CƠ, THÁCH THỨC, NHU CẦU VÀ NGUYỆN VỌNG CỦA SINH VIÊN:

           1. Dự báo tình hình sinh viên Long An trong những năm tới:

          Trong những năm tới, yêu cầu của xã hội về nguồn lao động chất lượng cao ngày càng lớn hơn do đó quy mô đào tạo của các trường trên địa bàn sẽ được mở rộng, số lượng và chất lượng sinh viên sẽ tăng lên đáng kể. Song song đó, vấn đề tìm việc làm sau khi ra trường cũng có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi sinh viên chẳng những phải có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn phải có kỹ năng xã hội tốt. Nhu cầu về hoạt động xã hội, hoạt động tình nguyện ngày càng cao, trở thành điều kiện cần được đáp ứng của một bộ phận không nhỏ sinh viên.

          Do đó, đòi hỏi tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh cần có nhiều biện pháp, cách thức hỗ trợ sinh viên hiệu quả hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập và rèn luyện. Nhiệm vụ quan trọng nhất của tổ chức Hội Sinh viên được xác định đó là cùng xã hội xây dựng một lớp sinh viên Long An mới chẳng những học tốt, kỹ năng tốt mà còn có thể lực, có tinh thần cống hiến, có ước mơ hoài bão phát triển bản thân và góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

          2. Thời cơ:

          Hiện nay, Long An là một khu vực kinh tế đang rất phát triển, nơi có những khu công nghiệp tương đối quy mô, hiện đại, thu hút số lượng lớn lao động. Trong tương lai, Long An sẽ có thêm những khu công nghiệp, khu nông nghiệp – công nghiệp kỹ thuật cao. Điều đó đòi hỏi một lực lượng lao động trẻ dồi dào, có tri thức cao, chuyên môn vững vàng để tham gia góp phần xây dựng và phát triển tỉnh nhà theo đúng mục tiêu ban đầu đã đề ra. Và lực lượng đó không ai khác hơn, quan trọng hơn đó là lực lượng sinh viên – những người tri thức trẻ.

          Đảng bộ tỉnh luôn đặt niềm tin và hy vọng ở thế hệ sinh viên Long An ngày nay, đã và sẽ đề ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm nâng cao trình độ dân trí, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo đội ngũ lao động có trình độ kỹ thuật, có tay nghề cao đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà và mở rộng hội nhập quốc tế trong thời gian tới.

          3. Thách thức:

          Nền kinh tế của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, giáo dục Đại học đang trong quá trình đổi mới, nguồn việc làm tại Long An không đáp ứng đủ nhu cầu việc làm của sinh viên, do đó sinh viên ra trường thường trở về địa phương hoặc nơi khác tìm việc. Trong xu hướng hội nhập, hợp tác quốc tế toàn diện, việc kế thừa, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của dân tộc, bên cạnh tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại và sức mạnh của nền kinh tế tri thức đặt ra nhiều thách thức đối với sinh viên. Tác động "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, thông tin đa chiều, sự gia tăng của các tệ nạn xã hội đã làm cho một bộ phận sinh viên dễ bị dao động về lập trường chính trị, có biểu hiện lệch lạc về giá trị đạo đức, lối sống. Điều kiện cơ sở vật chất học tập, giảng dạy còn nhiều khó khăn, đội ngũ giảng viên, chương trình, phương pháp giảng dạy chưa đổi mới kịp thời dẫn đến chất lượng đào tạo sinh viên còn có khoảng cách với nhu cầu xã hội.

          4. Nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên:

          Sinh viên Long An luôn coi trọng việc rèn luyện đạo đức để có lối sống đẹp, ứng xử văn minh; có xu hướng phấn đấu, học tập không ngừng để nâng cao hiểu biết và trình độ chuyên môn, phát triển bản thân, tránh tụt hậu để đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

          Sinh viên mong muốn được tạo điều kiện học tập, rèn luyện, nghiên cứu tốt nhất; được hỗ trợ các điều kiện sinh hoạt, được nâng cao kỹ năng xã hội, năng lực hội nhập, khẳng định bản thân; có nơi vui chơi giải trí; có chính sách về việc làm sau tốt nghiệp, phát triển tài năng.

          Với tình hình đó, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Long An xác định: Tổ chức Hội phải phát huy vai trò tổ chức mang tính chất chính trị - xã hội của sinh viên, là cầu nối giữa Đảng - Chính quyền - Đoàn thể với sinh viên, là lực lượng giáo dục kết hợp trong và ngoài nhà trường, là nơi để sinh viên rèn luyện, phấn đấu; tổ chức Hội phải đoàn kết, tập hợp được các tầng lớp sinh viên.

          II. MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC HỘI VÀ PHONG TRÀO SINH VIÊN, NHIỆM KỲ 2014 – 2019:

          1. Mục tiêu:

Xây dựng lớp sinh viên thời kỳ mới hội đủ các phẩm chất: giàu lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu chủ nghĩa xã hội, có ý thức tự cường dân tộc; sống có văn hóa, lý tưởng vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; xung kích trong nghiên cứu khoa học và làm chủ công nghệ; có kiến thức chuyên môn, lịch sử, xã hội phong phú; hiểu biết và có ý thức chấp hành pháp luật, có khả năng trong hòa nhập vào thực tế cuộc sống sau khi ra trường.

Xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Long An vững mạnh, có khả năng tập hợp, đoàn kết rộng rãi sinh viên trong tỉnh; góp phần xứng đáng vào công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước.

Phát huy các thế mạnh của sinh viên đó là tính xung kích, tình nguyện, sáng tạo, có tri thức để chung sức cùng cộng đồng xây dựng quê hương Long An giàu đẹp.

          2. Phương hướng:

          Nâng cao nhận thức chính trị, lòng yêu quê hương, đất nước, lý tưởng và đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh cho hội viên, sinh viên Long An.

          Đa dạng hóa các mô hình và phương thức tập hợp sinh viên; đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động theo hướng đáp ứng nhu cầu chính đáng của sinh viên. Phối hợp với nhà trường và xã hội nâng cao chất lượng học tập, hoạt động nghiên cứu khoa học, chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho sinh viên.

          Đẩy mạnh các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện toàn diện, phát huy sức trẻ, trình độ chuyên môn, phấn đấu đạt các tiêu chí danh hiệu "Sinh viên 5 tốt": đạo đức tốt; học tập tốt; thể lực tốt; kỹ năng tốt; hội nhập tốt.

          Nâng cao chất lượng hội viên, phát triển các Hội Sinh viên trực thuộc; nhân rộng các mô hình tổ chức hiệu quả, phát huy các câu lạc bộ, đội, nhóm,…

          3. Khẩu hiệu hành động:

          "Sinh viên Long An phấn đấu trở thành sinh viên 5 tốt".

          4. Một số chỉ tiêu:

          - 100% cán bộ Hội và 80% hội viên, sinh viên được triển khai, học tập Nghị quyết của Đảng, Đoàn Thanh niên; 100% hội viên, sinh viên được triển khai, học tập Nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam toàn quốc và của tỉnh.

          - 100% Hội Sinh viên cấp trường có hoạt động hỗ trợ "Tiếp sức mùa thi" hằng năm.

          - 100% Hội Sinh viên cấp trường, tổ chức hoạt động Thắp sáng ước mơ gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

          - 100% Hội Sinh viên cấp trường hằng năm tổ chức ít nhất 01 hoạt động hỗ trợ nghiên cứu khoa học cho sinh viên.

          - 100% Hội Sinh viên cấp trường hằng năm tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống học sinh, sinh viên.

          - 100% Hội Sinh viên cấp trường tuyên truyền, triển khai tốt phong trào "Sinh viên 5 tốt".

          - Phấn đấu kết nạp 90% sinh viên vào Hội, phấn đấu giới thiệu 80% Hội viên ưu tú vào Đoàn.

          III. PHÁT ĐỘNG VÀ TỔ CHỨC PHONG TRÀO "SINH VIÊN 5 TỐT":

          Tổ chức tuyên dương "Sinh viên 5 tốt", tuyên dương sinh viên đạt Giải thưởng "Sao Tháng giêng" gắn với chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ".

          Quan tâm các chính sách nhằm phát huy, nâng cao giá trị của danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" như: phối hợp với Hội doanh nghiệp trẻ Long An, các cơ quan Nhà nước giới thiệu sinh viên 5 tốt cho các đơn vị tuyển dụng khi tốt nghiệp; có chính sách ưu tiên cho sinh viên 5 tốt tham gia các sự kiện chính trị, quốc tế quan trọng của Đoàn, Hội.

          Kiên trì, sáng tạo trong tuyên truyền nội dung, ý nghĩa phong trào trong toàn Hội, chú trọng công tác triển khai ở chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm; cụ thể hóa các tiêu chuẩn phù hợp với danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" ở từng cấp; đa dạng hóa hình thức đăng ký, công nhận. Tạo môi trường tốt nhất cho hội viên, sinh viên rèn luyện, phấn đấu trở thành Sinh viên 5 tốt, cụ thể như sau:

          1. Các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện đạo đức tốt:

          Phối hợp với Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức các đợt học tập, nghiên cứu, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, của Đoàn trong hội viên, sinh viên. Tổ chức thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường Đại học, Cao đẳng.

          Tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm các di tích lịch sử, các hoạt động cho sinh viên tìm hiểu lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc thông qua những hình thức phù hợp: Sân khấu hóa, thi ảnh, sáng tác, thi trực tuyến… Hưởng ứng mạnh mẽ hành trình "Thanh niên vì biển, đảo quê hương".

          Tiếp tục phát động thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, lối sống để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chú trọng rèn luyện tinh thần tự học hỏi, nghị lực vươn lên trong học tập, nghiên cứu, tinh thần đoàn kết, ý thức thực hành tiết kiệm, phong cách giản dị, gọn gàng trong hội viên, sinh viên. Tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục lối sống, tư vấn tâm lý, sức khỏe, giới tính, tình yêu, hôn nhân và gia đình. Phát triển các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng. Đề cao tính trung thực trong thi cử, học tập, nghiên cứu, phát động "Kỳ thi nghiêm túc, chất lượng".

          Tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hội viên, sinh viên, vận động sinh viên gương mẫu trong chấp hành pháp luật. Phát động trong sinh viên cuộc vận động "Sinh viên với văn hóa giao thông".

          Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng sinh viên, tổ chức các diễn đàn để sinh viên trao đổi, bày tỏ nguyện vọng, nhu cầu chính đáng. Hội Sinh viên trường tổ chức diễn đàn "Nghe sinh viên nói, nói sinh viên nghe" theo học kỳ, Hội Sinh viên Việt Nam cấp tỉnh tổ chức theo định kỳ hàng năm.

          2. Các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên học tập tốt:

          Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tạo môi trường học tập, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cho sinh viên. Tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận nền khoa học tiên tiến trong và ngoài nước để tập hợp các nguồn hỗ trợ và tiếp nhận các thông tin đề nghị hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học.

          Tổ chức các diễn đàn trao đổi, hướng dẫn phương pháp học, nghiên cứu hiện đại... Duy trì và phát triển các câu lạc bộ, đội, nhóm, các cuộc thi học thuật tạo môi trường cho sinh viên sinh hoạt chuyên môn. Phát huy vai trò tư vấn, hướng dẫn của giảng viên trẻ đối với hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm học thuật.

          Tổ chức thực hiện phong trào "Sáng tạo trẻ" trong sinh viên với phương châm "Ở đâu có sinh viên, ở đó có hoạt động sáng tạo"; phối hợp tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học, Hội thi ý tưởng sáng tạo: "Vườn ươm ý tưởng sáng tạo", cuộc thi Olympic môn học ở các cấp. Nâng cao vai trò của Hội Sinh viên các cấp trong các hội nghị khoa học trẻ...

          Liên kết các đơn vị để phát triển, ứng dụng các ý tưởng, công trình nghiên cứu của sinh viên trên thực tiễn. Đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ, đặc biệt là vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới.

          Phối hợp với nhà trường tổ chức các kỳ thực tập, kiến tập, tham quan nhà máy, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Tổ chức các ngày hội giới thiệu việc làm, làm cầu nối gắn kết giữa sinh viên và doanh nghiệp.

          Phát huy vai trò nòng cốt của sinh viên trong triển khai chương trình hỗ trợ thanh thiếu niên vùng nông thôn phát triển kỹ năng sử dụng máy vi tính và Internet, trong xóa mù chữ và phổ cập giáo dục.

          Tăng cường tìm kiếm, hỗ trợ học bổng cho sinh viên khó khăn, sinh viên khuyết tật, học bổng học tập dài hạn, học bổng du học. Xây dựng các quỹ học tập, quỹ hỗ trợ sinh viên khó khăn phù hợp với điều kiện của từng cơ sở. Thành lập và duy trì Quỹ Hỗ trợ và Phát triển sinh viên trong hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

          Tổ chức các hoạt động khuyến khích sinh viên thi đua học tập, tôn vinh các tấm gương sinh viên tiêu biểu. Nâng cao chất lượng các giải thưởng: Tôn vinh thủ khoa, Sao Tháng Giêng, Sinh viên 5 tốt.

          3. Các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện thể lực tốt:

          Tổ chức các giải thể thao, đặc biệt là các giải thể thao phong trào nhằm thu hút sinh viên tham gia luyện tập, thi đấu, rèn luyện sức khỏe. Phát động trong sinh viên thói quen luyện tập thể thao với phương châm "Mỗi sinh viên rèn luyện thường xuyên một môn thể thao". Định kỳ hàng năm tổ chức "Ngày hội văn hóa, thể thao học sinh sinh viên".

          Tham mưu với nhà trường về việc xây dựng sử dụng các công trình thể thao phục vụ việc rèn luyện sức khỏe cho sinh viên.

          Xây dựng và phát huy các câu lạc bộ, đội, nhóm thể dục, thể thao của sinh viên như: Khiêu vũ thể thao, nhảy hiện đại, bóng đá, bóng chuyền, võ cổ truyền... định hướng phát triển theo hướng tích cực.

          4. Các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên phát triển kỹ năng, tham gia tốt các hoạt động tình nguyện:

          Phát triển các câu lạc bộ, đội, nhóm rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm,… tạo sân chơi lành mạnh, giúp hội viên, sinh viên phát triển kỹ năng. Ngoài việc hướng dẫn những kiến thức chuyên môn trên giảng đường, thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện về kỹ năng mềm trong các trường Đại học, Cao đẳng nhằm hỗ trợ sinh viên trong quá trình tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

          Tổ chức chương trình "Tư vấn mùa thi", "Tiếp sức mùa thi" nhằm tư vấn, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong các kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Tập trung thực hiện các nội dung như: Tư vấn kinh nghiệm, giới thiệu nhà trọ, địa điểm ăn uống rẻ, tốt, an toàn, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trong các kỳ thi... góp phần tạo tâm lý ổn định, yên tâm cho thí sinh và phụ huynh trước kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

          Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về hiến máu tình nguyện trong sinh viên, làm nòng cốt vận động nhân dân cùng tham gia. Duy trì và phát triển "Ngân hàng máu sống" góp phần đảm bảo nhu cầu máu trong chăm sóc và điều trị người bệnh, đặc biệt vào các dịp cao điểm cần máu trong năm. Thường xuyên tập huấn cho sinh viên về kỹ năng tuyên truyền, vận động cộng đồng tham gia hiến máu tình nguyện.

          Tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Thanh niên với văn hóa giao thông" thông qua các hoạt động tình nguyện như: Đẩy mạnh các hoạt động phổ biến pháp luật về an toàn giao thông; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, sân khấu hóa, các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề về an toàn giao thông; tổ chức các chiến dịch an toàn giao thông theo chủ đề cho sinh viên; tổ chức "Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông" ở các cấp.

          Đẩy mạnh hoạt động của các đội sinh viên tình nguyện, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông giúp lực lượng chức năng giải quyết các điểm ùn tắc giao thông tại các đô thị. Xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"; thành lập các đội sinh viên tình nguyện đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường vào các giờ cao điểm.

          Tổ chức các hoạt động giúp sinh viên hoàn thiện các kỹ năng khi tham gia giao thông như: Kỹ năng lái xe khoa học và an toàn; cách lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm đúng quy định; cách xử lý các tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn; phối hợp tổ chức học và thi nhận giấy phép lái xe hạng A1 cho sinh viên.

          Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức, hướng tới thay đổi hành vi cho sinh viên về vệ sinh cộng đồng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tích cực tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước. Tổ chức hưởng ứng "Giờ Trái đất" tại các ký túc xá và các khu nhà trọ tập trung.

          Tổ chức thường xuyên các hoạt động vệ sinh môi trường trong nhà trường, lớp học; xây dựng các công trình xanh, sạch, đẹp, giảng đường văn minh, nhà trọ văn hóa, phòng học kiểu mẫu.

          Căn cứ vào đặc thù chuyên môn, chuyên ngành để thực hiện các nội dung như: Tổ chức cho sinh viên tham gia trồng và bảo vệ cây xanh, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ dòng sông quê hương; tu sửa, xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng nhà tránh lũ cho các vùng khó khăn; thực hiện các nội dung đảm bảo an sinh xã hội; chăm sóc, tu bổ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh...

          Kiên trì với các phương thức đã triển khai hiệu quả như: Tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên tại trường, lớp, ký túc xá, nơi sinh viên học tập, sinh hoạt; tổ chức các hoạt động tập trung ngắn ngày thông qua các ngày nghỉ của sinh viên "Chủ nhật xanh", "Thứ bảy tình nguyện", tổ chức các hoạt động cao điểm thông qua "Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè", "Xuân tình nguyện"; tăng cường kết nối, hỗ trợ, định hướng hoạt động các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện trong sinh viên. Tập trung các hoạt động vùng sâu, vùng xa, xây dựng nông thôn mới.

          5. Các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên hội nhập tốt:

          Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của sinh viên về pháp luật, về vai trò của kinh tế tri thức và chủ trương hội nhập toàn diện của Đảng và Nhà nước.

          Phát động phong trào học ngoại ngữ, tin học nhằm trang bị kiến thức, công cụ hội nhập quốc tế. Tổ chức thi Olympic tiếng Anh trong các trường Đại học, Cao đẳng.

          Tăng cường các hoạt động giao lưu với sinh viên thế giới thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, các hoạt động sáng tạo, các hoạt động tình nguyện.

          Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối các hoạt động tình nguyện của sinh viên. Đẩy mạnh ứng dụng Internet trong việc tạo sân chơi cho sinh viên, đồng thời chia sẻ thông tin, giao lưu với sinh viên quốc tế thông qua các công cụ giao lưu trực tuyến.

          Phát huy vai trò sinh viên là người Long An đang học tập trong và ngoài nước nhằm quảng bá hình ảnh con người, quê hương Long An, xây dựng các mối quan hệ với các tổ chức Hội Sinh viên.

          IV. CÔNG TÁC XÂY DỰNG TỔ CHỨC HỘI VỮNG MẠNH:

          1. Công tác tổ chức Hội:

          Tăng cường và đổi mới công tác giới thiệu, tuyên truyền về Hội Sinh viên trong nhà trường và xã hội. Thực hiện phương châm ở đâu có sinh viên ở đó có tổ chức của Hội Sinh viên. Chuẩn hóa tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn kịp thời, cụ thể.

          Đổi mới, hoàn thiện tổ chức và cơ chế hoạt động của Hội Sinh viên các cấp, quan tâm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về nhận thức, cơ chế thành lập, cơ chế hoạt động đối với Hội Sinh viên cấp trường.

          Tiếp tục phát triển mạnh mẽ các chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm đáp ứng công tác hội và phong trào sinh viên. Xây dựng chi hội chủ động công tác, chủ động học tập. Nghiên cứu các mô hình tổ chức của Hội Sinh viên phù hợp với sự đa dạng và phát triển với mô hình giáo dục đa dạng hiện nay.

          Tăng cường công tác thông tin, hướng dẫn, trao đổi, giới thiệu mô hình, giải pháp hoạt động Hội Sinh viên các trường. Nghiên cứu, tìm kiếm hợp tác với các tổ chức của thanh niên trong triển khai nhiệm vụ.

          Chủ động nghiên cứu, đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường có cơ chế cụ thể nhằm đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi sinh viên vào tổ chức Hội.

          2. Công tác hội viên:

          Tăng cường phát triển, quản lý hội viên. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 90% sinh viên là hội viên.

          Nâng cao chất lượng hội viên, đặc biệt là chất lượng chính trị, tính tiên phong gương mẫu. Tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức bồi dưỡng hội viên ưu tú giới thiệu với Đoàn xem xét kết nạp.

          3. Công tác cán bộ Hội:

          Đổi mới công tác huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ Hội.

          Nghiên cứu các tài liệu, giáo trình chuẩn bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ Hội;  ban hành tiêu chuẩn cán bộ Hội.

          Tham mưu với cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường có chế độ chăm lo hợp lý cho cán bộ Hội, kịp thời phát hiện và quan tâm, động viên, hỗ trợ cụ thể với các cán bộ Hội có hoàn cảnh khó khăn. Kịp thời bổ sung, thay thế cán bộ Hội thiếu nhiệt tình, uy tín giảm sút trong sinh viên. 

          Phối hợp chặt chẽ việc triển khai và thực hiện Quyết định 13 của Thủ tướng chính phủ về chế độ chính sách đối với cán bộ Đoàn, Hội sinh viên, Hội LHTN trong các cơ sở giáo dục và dạy nghề.

          4. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, khen thưởng:

          Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra đánh giá chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội trực thuộc theo năm học, theo các chuyên đề và kiểm tra đột xuất.

          ​Thường xuyên tổ chức kiểm tra chất lượng hoạt động các cấp hội trực thuộc, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Kiểm tra Hội Sinh viên cấp trường.

          Xây dựng đồng bộ các quy định, hướng dẫn đánh giá, xếp loại các tổ chức cơ sở Hội. Định kỳ bình chọn, tuyên dương các cơ sở Hội, các cá nhân tiêu biểu, đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng theo hướng kịp thời, đúng người, đúng việc.

​BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP HỘI SINH VIÊN VIỆT ​NAM TỈNH LONG AN


image advertisement
Tin mới
Thông báo
1-BCH KHOA X (2)
BTG_2197
BTG_4900
BTG_8675
BTG_9250
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Tất cả: 1
ĐỒNG HÀNH CÙNG TUỔI TRẺ LONG AN

 

® 2016 Bản quyền thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Long An

Trưởng ban Biên tập: Trần Hải Phú - Bí thư Tỉnh Đoàn

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thông tin liên hệ Trang thông tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Long An

Địa chỉ: Khối nhà Cơ quan 4, Số 2 đường Song Hành, Phường 6, thành phố Tân An, tỉnh Long An
Điện thoại, fax: (0272) 3825 029 - Email: tinhdoan@longan.gov.vn